My blog, My life

IMG_3944-0

Nhân dịp dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón năm mới, tôi chợt tìm lại được một quyển sổ nhỏ màu xanh, nơi mà trước đây khi còn sinh viên tôi thường có thói quen ghi chú vào đó tất cả những điều mà tôi thấy thú vị.

Lật một vài trang, với mong muốn sẽ tìm thấy một mẩu thông tin thú vị nào đó để có thể dùng làm lời chúc cho bạn bè nhân dịp năm mới, tôi chợt đọc được những dòng sau đây trong một quyển sách tiếng Pháp “La vie: c’est quoi ?” (một loại sách thể loại “Tại sao … ?” dành cho trẻ em khoảng 6-7 tuổi), ghi lại hồi tôi còn mọ mẫm học tiếng Pháp ở xứ người.

Dòng ghi chú đó, tạm dịch ra như thế này:
“Hạnh phúc ? Làm thế nào để có được hạnh phúc trong cuộc sống ?

Tất cả mọi người đều muốn được hạnh phúc.

Hạnh phúc là một giá trị thiết yếu, là một mục tiêu cần đạt.

Một số người cho rằng hạnh phúc có thể đạt được khi mình trở nên nổi tiếng, hoặc khi thực hiện được tham vọng của bản thân.

Một số khác tin rằng hạnh phúc chỉ đạt được khi có tình bạn, sự bình an, hoặc sự tự do.

Vậy, liệu chúng ta có phải đi tìm kiếm hạnh phúc để chắc chắn rằng mình sẽ tìm thấy nó hay không ?
Và trên hết, hạnh phúc có thực sự là duy nhất ?
Hay mỗi người sẽ có một định nghĩa khác nhau về hạnh phúc ?

Vì thế:
Cách tốt nhất để hạnh phúc có lẽ là mỗi chúng ta nên có một định nghĩa hạnh phúc cho riêng mình và chú ý để không nhầm lẫn nó với định nghĩa của những người khác.

Và ý thức được rằng, chúng ta luôn có thể hạnh phúc khi được là chính mình và với tất cả những gì chúng ta đang có.”

Chúc tất cả các bạn tôi một năm mới thật hạnh phúc với định nghĩa của riêng của bạn, hạnh phúc khi được là chính bản thân bạn và với tất cả những gì bạn đang có !

Tạ Minh Trãi.

Leave a Reply

